0987168140

4 bệnh hô hấp ở người cao tuổi khi trái gió trở trời

Ngày đăng: 14 - 10 -2020

Người cao tuổi dễ nhiễm bệnh bởi sức đề kháng yếu, bộ máy hô hấp từ miệng, mũi, thanh quản, phế quản, khí quản, phế nang hoạt động không được như người trẻ. Lúc thay đổi thời tiết, chuyển mùa, ô nhiễm không khí là lúc người cao tuổi dễ mắc các bệnh về hô hấp nhất.

Dưới đây là 4 bệnh hô hấp ở người cao tuổi thường gặp nhất mà con cháu cần phải biết để có những giải pháp phòng bệnh cho người lớn tuổi.

1. Viêm họng là bệnh dễ gặp nhất ở người cao tuổi khi thay đổi thời tiết

Khi thời tiết thay đổi hoặc chuyển mùa, đặc biệt từ nóng sang lạnh, người cao tuổi dễ bị viêm họng cấp tính, nếu như không chữa trị kịp thời sẽ chuyển sang mạn tính.

Viêm họng mạn tính khiến người mệt mỏi kèm theo các triệu chứng như ho, đau rát họng, đôi khi ho khan hoặc ho có đờm, đôi khi đờm có lẫn máu do tổn thương một số mạch máu nhỏ ở đường hô hấp trên gây ra.

Để tránh bị viêm họng khi thay đổi thời tiết, người già cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng họng. Súc miệng nước muối thường xuyên, uống nước ấm để giữ ấm vùng họng.

viem hong o nguoi gia - 4 bệnh hô hấp ở người cao tuổi khi trái gió trở trời
Viêm họng ở người già dễ dẫn đến viêm họng mạn tính nếu không chữa trị kịp thời

2. Viêm mũi dị ứng

Mũi có nhiệm vụ làm sạch và làm ấm không khí, là cửa ngõ của đường thở, là cơ quan chính của khứu giác, đồng thời là khoang cộng hưởng quan trọng nhất của bộ máy phát âm. Khi mũi bị viêm nghĩa là các chức năng đều bị ảnh hưởng.

Khi thời tiết thay đổi hoặc tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn … khiến người cao tuổi dễ dàng nhiễm bệnh.

Nếu người nhà không quan tâm và chữa trị, bênh khiến người cao tuổi khó chịu, không thoải mái, tâm lý bi quan và dễ bị trầm cảm và dẫn đến viêm mũi mạn tính

viem mui di ung o nguoi gia - 4 bệnh hô hấp ở người cao tuổi khi trái gió trở trời
Viêm mũi dị ứng lâu ngày sẽ dẫn đến viêm xoang mãn tính

3. Cơn hen suyễn trở nặng  khi tiếp xúc ô nhiễm không khí, thay đổi thời tiết.

Theo các nghiên cứu mới nhất cho biết tỷ lệ người cao tuổi bị hen suyễn chiếm 4.5-9%. Bệnh thường nặng do không phát hiện sớm và điều trị kịp thời do người già thường kém mình mẫn nên không nhận biết sớm các triệu chứng.

Khi thời tiết thay đổi, để bị lạnh, ngồi điều hòa nhiều hoặc tiếp xúc thường xuyên với không khí ô nhiễm khiến các triệu chứng suyễn trở nên nặng hơn.

Do người cao tuổi có sức đề kháng kém cũng như cấu trúc và chứng năng đường hô hấp ở người già bị biến đổi và suy giảm do quá trình lão hóa khiến bệnh dễ dàng nặng hơn khi gặp điều kiện thuận lợi.

>>> Đập tan cơn hen suyễn nhờ đâu? Kiến thức bổ ích cho người hen suyễn.

nguoi gia de bi hen suyen - 4 bệnh hô hấp ở người cao tuổi khi trái gió trở trời
Cơn hen suyễn nặng khi tiếp xúc với không khí ô nhiexm hoặc thay đổi thời tiết

4. Viêm phổi tắc nghẽn mạn tính ở người già dễ nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Người cao tuổi bị bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính, khi vào mùa lạnh hoặc tiếp xúc với không khí ô nhiễm ( đặc biệt hít phải bụi mịn, bụi đường, khói công nghiệp, khói than, đốt lò gạch …), bệnh dễ tái phát gây khó thở và dễ gây nguy kịch cho người bệnh.

Theo Tổ chức y tế thế giới, đây là bệnh gây tử vong xếp hàng thứ 3, rất nguy hiểm.

nguoi gia bi viem phoi tac nghen man tinh - 4 bệnh hô hấp ở người cao tuổi khi trái gió trở trời
Viêm phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh nguy hiểm ở người già

Kết luận:Khi thời tiết thay đổi hoặc ô nhiễm không khí tăng cao, người cao tuổi cần giữ ấm cơ thể và tránh tiếp xúc với chất ô nhiễm. Nếu mắc phải một số bệnh về đường hô hấp trên, người nhà cần có những biện pháp và chữa trị kịp thời, nếu để muộn có thể dẫn đến nguy hiểm.

Giải pháp hạn chế tối đa nguy cơ người cao tuổi mắc các bệnh về hô hấp.

 • Không hút thuốc lá, thuốc lào để tránh khởi phát cơn hen suyễn cấp.

 • Cần mặc đủ ấm, ngủ ấm và tránh gió lùa vào phòng. Hạn chế ra ngoài lúc sáng sớm khi trời chuyển lạnh. Nếu cần thiết phải ra ngoài cần mặc kín giữ ấm cơ thể.

 • Vệ sinh răng miệng bằng nước muối sinh lý hoặc đánh răng trước và sau khi ngủ dậy. Nếu sử dụng răng giả cần vệ sinh sạch sẽ, không để bám dính thức ăn làm tawnng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn cho đường hô hấp.

 • Sử dụng máy lọc không khí 24/24 giúp loại bỏ bụi bẩn, bụi mịn, tác nhân gây dị ứng, vi khuẩn. Tạo không khí sạch bảo vệ hệ hô hấp cho người cao tuổi đồng thời giúp giảm các triệu chứng bệnh.

may loc khong khi cho nguoi cao tuoi - 4 bệnh hô hấp ở người cao tuổi khi trái gió trở trời
Máy lọc không khí tạo không khí sạch bảo vệ sức khỏe người cao tuổi

 • Thường xuyên tập dưỡng sinh. Nên tập khi thời tiết không quá lạnh, hoặc nơi thông thoáng nhưng phải giữ ấm cơ thể.

 • Người già thường hay quên uống thuốc hoặc bỏ thuốc do trí nhớ kém. Chính vì vậy, người nhà cần chú ý và chuẩn bị và nhắc người cao tuổi sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. ( Trong trường hợp bắt buộc phải dùng thuốc.)                             

 Kết luận: Với những giải pháp trên, người nhà nên nhắc nhở người cao tuổi thực hiện để bảo vệ tốt hệ hô hấp, tránh để bệnh nặng và chuyển sang giai đoạn nguy hiểm. Nếu tình trạng bệnh nặng cần được đưa đến cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.