0987168140

4 Nguyên tắc VÀNG sử dụng quạt sưởi an toàn cho trẻ sơ sinh

Ngày đăng: 09 - 11 -2020

Dưới cái lạnh thấu xương của miền Bắc khi vào đông, quạt sưởi là sự lựa chọn của nhiều gia đình, đặc biệt gia đình có trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiệt độ của quạt sưởi ở mức cao mới có thể làm ấm phòng, gây nên tình trạng khô da và có thể gây hại tới trẻ. Chính điều đó đã cản trở quyết định của nhiều mẹ bỉm sửa.

Gải quyết vấn đề trên, nhiều người bật máy lọc không khí tạo ẩm hoặc máy tạo ẩm để làm dịu nhiệt độ và bảo vệ da em bé. Như vậy có hợp lý không? Và sử dụng quạt sưởi thế nào để không ảnh hưởng đến bé? Mọi thắc mắc đã được trả lời ngay dưới đây.

Quạt sưởi có thực sự gây hại hay không?

Quạt sưởi thường được nhiều gia đình miền Bắc sử dụng khi trời trở lạnh. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách chắc chắn sẽ gây ra một số tác hại sau:

Đối với một số loại máy sưởi sử dụng công nghệ đốt cháy oxy để sưởi ấm không khí. Trong quá trình sử dụng, nếu bạn không để ý, lượng oxy trong phòng sẽ giảm rất nhanh, làm tăng khả năng ngộ độc khí CO2, gây khó thở.

Thông thường khi sử dụng quạt sưởi, các bà mẹ thường đóng kín cửa để phòng ấm nhanh hơn. Chính vì vậy, độ ẩm trong phòng giảm nhanh, khiến phòng bị khô ảnh hưởng đến trẻ. Điều này có thể khiến da trẻ bị khô, thậm chí nứt nẻ gây viêm ngứa. Nếu dùng liên tục cũng làm niêm mạc của bé bị khô, dễ dàng mắc các bệnh về hệ hô hấp.

cac su dungquat suoi cho tre so sinh - 4 Nguyên tắc  VÀNG sử dụng quạt sưởi an toàn cho trẻ sơ sinh
Sử dụng quạt sưởi đúng cách sẽ không có hại

Vậy sử dụng quạt sưởi thế nào cho đúng cách?

Để vừa giữ ấm cho bé mà không gây tác hại gì đến bé khi dùng quạt sưởi. Các bà mẹ cần lưu ý 4 nguyên tắc sau:

1. Khoảng cách từ quạt sưởi đến em bé ít nhất 2 mét.

Da của trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm, nếu đặt quá gần hơi nóng phả vào rất dễ khiến da bé bị bỏng. Vì vậy, tuyệt đối không để quạt sưởi gần bé, khoảng cách tối thiểu nên là 2 mét.

Đồng thời, nên bật quạt sưởi trước 5 -10 phút rồi di chuyển ra xa, sau đó mới cho bé vào ngủ.

2. Mức nhiệt độ thích hợp cho quạt sưởi là 20-25 độ C

Dù nhiệt độ xuống thấp đến mức nào thì bạn cũng không nên để nhiệt độ chênh quá cao so với nhiệt độ ngoài trời. Điều đó sẽ khiến da bé bị khô và dễ bị sốc nhiệt khi di chuyển ra ngoài.

Khi dùng quạt sưởi, các bà mẹ không nên để bé mặc quần áo cộc. Cần mặc quần áo dài để kết hợp với quạt sưởi giữ ấm cho bé.

Nhiệt độ quạt sưởi chỉ nên để ở mức 20-25 độ C là phù hợp nhất. Và không nên bật quạt sưởi liên tục 24/24 cho bé.

Sau khi bé ngủ được khoảng 1 tiếng, các mẹ nên hé cửa để không khí lưu thông. Vì quạt sưởi làm bí oxy trong phòng

lap quat suoi cho be - 4 Nguyên tắc  VÀNG sử dụng quạt sưởi an toàn cho trẻ sơ sinh
Không bật nhiệt độ quạt sưởi quá cao

3. Bật máy lọc không khí tạo ẩm

Quạt sưởi sẽ làm khô da và hệ hô hấp của bé. Chính vì vậy, cần bổ sung độ ẩm liên tục bằng cách bật máy lọc không khí tạo ẩm để bảo vệ sức khỏe cho bé. Bởi máy lọc không khí tạo ẩm giúp lọc sạch không khí và cân bằng độ ẩm trong phòng. Khi bật quạt sưởi, độ ẩm trong phòng giảm, lúc này chức năng tạo ẩm của máy lọc không khí sẽ cân bằng lại độ ẩm, giúp da và hệ hô hấp của bé không bị khô và cảm nhận được hơi ấm dịu nhẹ.

Nên đặt máy lọc không khí tạo ẩm gần người, không nên đặt gần máy sưởi.

>>> Danh sách máy lọc không khí tạo ẩm tốt nhất cho trẻ sơ sinh

may loc khong khi tao am sharp cho phong dung quat suoi - 4 Nguyên tắc  VÀNG sử dụng quạt sưởi an toàn cho trẻ sơ sinh
Bật máy lọc không khí tạo ẩm khi sử dụng quạt sưởi giúp bảo vệ hệ hô hấp và làn da trẻ

4. Không quá lạm dụng máy sưởi

Không nên lạm dụng máy sưởi quá mức, không nên sử dụng 24/24, cần cho máy có thởi gian nghỉ ngơi để không khí trong phòng được tái tạo lại. Lúc này, bạn nên mở cửa thông thoáng để không khí khô cũ được thay thế bằng luồng không khí mới.

Khi ra khỏi phòng cần tắt máy sưởi để bảo vệ an toàn cho gia đình, đồng thời tiết kiệm điện.

Không nên bật quạt sưởi cho cả căn phòng lớn, hiệu quả nhất là sử dụng cho một không gian nhất định như phòng ngủ, phòng khách.

⇒⇒⇒ Hãy tạo ẩm thường xuyên khi sử dụng máy sưởi cho trẻ.